พันธกิจ / เป้าหมาย
|
พันธกิจ
1. ปลูกฝัง คุณลักษณะอันพึงประสงค์และพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
2. ส่งเสริมให้ครูและบุคลากรจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
3. พัฒนาระบบบริหารจัดการของสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลด้วยเทคโนโลยี โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
4. พัฒนาโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้น้อมนำศาสตร์พระราชา อนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นและวิถีไทย
เป้าประสงค์
1. ผู้เรียนมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาอย่างรอบด้าน รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
2. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมไทย พร้อมก้าวไกลสู่ศตวรรษที่ 21
3. ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ สู่ความเป็นครูมืออาชีพ
4. ระบบบริหารจัดการของสถานศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
5. โรงเรียนได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือจากเครือข่ายทุกภาคส่วน ในการพัฒนาการจัดการศึกษา
ประเด็นกลยุทธ์
๑. นักเรียนเป็นคนดี เก่ง มีสุข
๒. มีนิสัยใฝ่เรียนรู้
๓. เชิดชูศาสตร์พระราชา
4. คุณภาพการศึกษาที่ยั่งยืน
กลยุทธ์ระดับสถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ 1 เพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการ ความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษาทุกช่วงวัย
1.1 มีพัฒนาการด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดีและดูแลความปลอดภัยของตนเองได้
1.2 มีพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ควบคุมและแสดงออกทางอารมณ์ได้
1.3 มีพัฒนาการด้านสังคม ช่วยเหลือตนเอง และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม
1.4 มีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้ มีทักษะการคิดพื้นฐาน และแสวงหาความรู้ได้
1.5 สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุข
1.6 มีการบริหารชั้นเรียนเชิงบวก
กลยุทธ์ที่ 2 ยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศ
2.1 ความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ
2.2 ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา
2.3 ความสามารถในการสร้างนวัตกรรม
2.4 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตร
2.6 มีความรู้พื้นฐาน ทักษะพื้นฐาน และเจตคติต่องานอาชีพ
2.7 ประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริงและนำผลการประเมินพัฒนาการเด็กไปปรับปรุง
2.8 มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด
2.9 จัดกระบวนการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้
2.10 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลการพัฒนาผู้เรียน
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาประสิทธิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานและสมรรถนะวิชาชีพ
3.1 จัดครูให้เพียงพอกับชั้นเรียน
3.2 ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์
3.3 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
3.4 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบการบริหารจัดการสถานศึกษาและการจัดการศึกษา
4.1 ให้บริการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์
4.2 จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ใช้สื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย
4.3 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
4.4 การมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และ พันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน
4.5 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
4.6 ดำเนินการพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
4.7 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและ การจัดการเรียนรู้
4.8 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
กลยุทธ์ที่ 5 จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยทุกรูปแบบ
5.1 สุขภาวะทางร่างกาย และจิตสังคม
5.2 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
กลยุทธ์ที่ 6 สืบสานศาสตร์พระราชา เพื่อการพัฒนาที่มั่นคง ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม จิตอาสาประชาธิปไตย
6.1 ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย
6.2 การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย
|